Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Lạc vào miền cổ tích của mùa thu Tây Bắc

Ở Tây Bắc, người ta không tính thời gian theo tuần theo tháng mà thường tính theo mùa hoa. Đối với lữ khách, Tây Bắc là miền đất mơ bởi nơi đây có những mùa hoa nối tiếp nhau xoay tròn theo vòng quay của đất trời. Những mùa hoa đẹp và có sức lôi cuốn kỳ lạ.
Canh dong mua xuan
Cánh đồng hoa tam giác mạch
Mùa thu Tây Bắc cũng là mùa của những sắc màu quyến rũ nhất mà thiên nhiên đã khéo phối trọn tạo nên bức tranh sinh động, hài hòa mà đằm thắm, chân thực. Không một từ ngữ nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp của mùa thu Tây Bắc, hình ảnh cũng chỉ nói lên được một phần, hãy một lần đặt chân lên miền đất này, đắm mình trong vẻ đẹp hoàn mỹ của đất trời  để thấy yêu quý, trân trọng hơn những giá trị thực của cuộc sống.
1. Hà Giang với mùa hoa Tam giác mạch
Hà Giang là vùng đất địa đầu của Tổ quốc mà bạn nên một lần đặt chân đến để khám phá Mã Pí Lèng huyền thoại, cổng trời Quản Bạ hư thực hay đắm mình trong  vẻ đẹp ngỡ ngàng của những cánh đồng hoa tam giác mạch.
Hoa Tam giác mạch  thường bắt đầu nở từ những ngày cuối tháng 9. Những ngọn đồi ở Hà Giang tràn đầy sắc hồng lãng, những cung đường, và cả những thửa ruộng mênh mông một màu tam giác mạch. Tam giác mạch được xem là “đặc sản hoa” của vùng này, chỉ nở trong vòng một tháng, có màu tím phơn phớt rồi chuyển qua màu hồng nhạt về sau.
Sự tích loài hoa Tam giác mạch…
Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn. Khi ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”.
mach3
H1
Tam giác mạch, cái tên không gợi về một loài hoa nhưng lại là hoa rất đẹp, mầu hoa phớt hồng li ti, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch quý.
4.chinh phuc deo ma pi leng, ha giang
Mã Pí Lèng được nhuộm vàng màu lúa chín
1610081_261259244047365_29151393_n
Thiên ha đệ nhất đèo Mã Pí Lèng
8030.Nui Doi
Núi đôi Quản Bạ
Sự tích cổng trời Quản Hạ…
Núi Đôi gắn với nhiều câu chuyện truyền thuyết được đồng bào các dân tộc nơi đây lưu truyền từ đời này sang đời khác. Truyện kể rằng xưa kia, ở vùng đất này có một chàng trai người H’mông tuấn tú, có tài thổi đàn môi. Tiếng đàn môi của chàng réo rắt đã níu giữ trái tim của một nàng tiên trên thượng giới tên là Hoa Đào. Phải lòng chàng nên nàng tìm cách ở lại vùng đất này. Họ nên vợ nên chồng và sinh được một bé trai kháu khỉnh.
Ngọc Hoàng phát hiện ra chuyện Hoa Đào bỏ trốn xuống trần gian đã vô cùng giận dữ, sai người đi bắt nàng về. Thương chồng một mình nuôi con vất vả, thương con thơ thiếu bầu sữa mẹ, nàng đã bỏ lại đôi nhũ hoa của mình dưới hạ giới cho con bú. Đôi nhũ căng tròn nuôi con nàng ngày càng khôn lớn, sau này đã biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ.
Hai quả núi đó được gọi là Núi Đôi hay núi Cô Tiên. Nhờ dòng sữa của nàng, vùng đất này có khí hậu vô cùng mát mẻ, hoa quả thơm ngon, rau trái xanh tươi, lúa ngô tươi tốt. Nước mắt khóc thương chồng con của nàng đã biến thành dòng sông Miện xanh ngắt, mơ màng trôi trên biển đá tai mèo, ôm lấy cả rẻo đất phía sau cổng trời huyền thoại.
 2. Mộc Châu mùa hoa Cải trắng
Từ độ cuối tháng 10, những vạt cải nở trắng trời Mộc Châu tô điểm thiên nhiên thêm tươi mát. Những nương chè xanh mướt ngút tầm mắt xen lẫn những đồi hoa trắng, hoa dã quỳ phô trương vẻ đẹp rực rỡ đến không ngờ, khiến bao người phải tiêu tốn nhiều thời gian để chụp ảnh và chiêm ngưỡng…
Mộc Châu nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km, là một trong những điểm thu hút du khách nhất là dân “phượt” và các nhiếp ảnh vào mùa hoa cải nở rộ. Mộc Châu mùa này tiết trời se se lạnh, những tia nắng dịu nhẹ bắt đầu ló dạng trên vùng trời Tây Bắc thì cũng là lúc Mộc Châu  khoác lên mình chiếc áo choàng màu trắng lộng lẫy.
hoacai-mocchau
akm1427165454
Moc Chau 4
Nếu đi xe khách từ Hà Nội, giá trung bình hiện nay là 100.000 đồng một người. Các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua Mộc Châu. Thời gian bắt xe từ 5h sáng đến 11h đêm. Tới nơi, bạn có thể thuê xe máy để thăm các điểm du lịch với giá 150.000 đồng mỗi ngày. Nếu tự đi xe máy, chi phí xăng khoảng 300.000 đồng cả đi lẫn về.
15-c67be
Vẻ đẹp của những đồi chè Mộc Châu
20140722161231-1-3
Hình thù độc đáo của những đồi chè ở Mộc Châu

3. Mù Cang Chải mùa lúa chín
Từ Hà Nội, bạn phải vượt qua đèo Khế để đến Yên Bái. Tiếp tục theo con đường này qua Nghĩa Lộ sẽ đi thẳng đến Mù Cang Chải. Trước khi đến với những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn, hãy dừng chân lại Tú Lệ, thưởng thức xôi nếp nương với gà đồi thơm phức, trước khi vượt con đèo Khau Phạ ngoằn nghoèo gần 20 km để đến với xứ Mù.
Mùa lúa chín, cả con đường quốc lộ nhuộm một màu vàng óng ả của những thửa ruộng bậc thang trải rộng đến tận sát con suối dưới thung lũng, những khuôn mặt rạng rỡ mùa thu hoạch trong nắng vàng như mật.

mucangchai-vietsense_1378360542
Mù Cang Chải mùa lúa chín
ruongbacthangtuyetdep
Mù Cang Chải mùa lúa chín
Mỗi năm, Tây Bắc chỉ trồng một vụ lúa, nhưng không gieo cùng thời gian nên lúa chín không đều. Lúa tại Mù Cang Chải (Yên Bái) thường chín muộn hơn lúa ở Sapa (Lào Cai) và Quản Bạ (Hà Giang). Thời điểm tốt nhất để thu hoạch lúa vào khoảng đầu tháng 10 dương lịch. Để đến được đây, bạn phải vượt qua quãng đường đèo nguy hiểm nhưng khi được chiêm ngưỡng cảnh sắc thì mọi sự mệt nhọc đều đáng.
4. Sapa mùa thu – vẻ đẹp bất tận
Là một thị trấn nhỏ cổ kính nằm trong lòng dãy Hoàng Liên Sơn, phong cảnh ở Sapa với vẻ đẹp tự nhiên kết hợp cùng với sự sáng tạo của con người tạo nên nét đẹp độc đáo, đặc biệt hơn là vào mùa thu ở Sapa rất đẹp có thể nói mùa thu ở Sapa là mùa đẹp nhất bốn mùa trong năm. Nơi đây đẹp như bức tranh sơn thủy hữu tình được sắp xếp theo một bố cục hài hòa tạo nên một cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn.
sapa-som-mai11
Vẻ đẹp một sớm mùa Thu ở Sapa
3(1)
Sapa vào mùa gặt
Bạn có thể đi du lịch Sapa vào bất cứ thời gian nào trong năm nhưng thời điểm tốt nhất để đến Sapa là từ tháng 9 tới tháng 11. Vào thời gian này thì thời tiết ở Sapa ổn định nhất, ngày nắng ấm và đêm lạnh. Bạn sẽ được thưởng thức một Sapa tràn ngập trong sắc hoa đua nở và những cánh đồng lúa chín vàng rực thấp thoáng trong chân mây. Với những bạn nào yêu thích chụp ảnh thì có thể nói Sapa thời gian này như là một thiên đường vậy.
Nguồn:  tổng hợp từ internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét