Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Qua Hà Giang nhớ ghé dinh Vua Mèo

Nơi ở của vị vua Mèo Vương Chí Sình gây ấn tượng với khách tham quan bởi kiến trúc độc đáo nhưng không kém phần kiên cố
Trên con đường ngoằn nghèo, uốn lượn, quanh năm mây mù bao phủ từ Quản Bạ lên đến cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang, ngoài những thung lũng hoa tam giác mạch đẹp say đắm lòng người, hay khu phố cổ, mọi người có thể dừng lại ghé thăm dinh thự vua Mèo Vương Chí Sình, người từng có quyền uy và nắm giữ sức mạnh cả vùng Tây Bắc này.
Phòng làm việc và tiếp khách của Vương Chính Đức - Bố của Vương Chí Sình.
Để thể hiện được quyền uy của mình, Vua mèo Vương Chí Sình đã cho xây dựng dinh theo hình chữ Vương, là một tòa nhà kiên cố. Được thầy địa lý chọn lựa kĩ càng, nằm trong một vị trí đắc địa, trên một ngọn đồi thấp trong thung lũng Sà Phìn, có nhiều cây cối mọc xung quanh. Dinh thự được xây dựng hầu hết bằng gỗ và đá với lối trạm trổ vô cùng tinh xảo, có tường bao bằng đá xanh xung quanh
Dinh thự có 3 gian chính với nhiều phòng khác nhau, từ gian một là dành cho quân lính, người hầu cho đến các gian sau dành cho vua, hoàng hậu, các hoàng tử,.. và là nơi chứa vũ khí, thuốc phiện. Ngoài ra còn có các tầng mái ở các gian có các lỗ châu mai để canh gác. Hai bên dinh là chuồng nuôi ngựa và gia súc.
Cổng vào gian chính.
Dinh họ Vương bắt đầu được chuyển thành điểm tham quan vào năm 1993, sau khi được bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Kể từ đó cho đến nay, ngôi nhà không dùng làm nơi ở nữa mà phục vụ cho du lịch và tham quan.
Cùng du lịch quanh dinh cư của Vua mèo ngày xưa nào.

 Phía trên ba căn phòng chính của tòa dinh thự có hai lô cốt, trước đây cả ngày lẫn đêm đều có lính canh gác thường trực nhìn ra bốn phía toà nhà.

 Ngôi nhà được làm bằng nhiều loại gỗ quý.
 Dinh thự được xây dựng chủ yếu bằng gỗ và đá rất kì công. Phải mất đến 7,8 năm và một lương tiền lớn để xây dựng


Hàng cây Sa Mộc được trồng hai quanh dinh, ở ngoài có tường bao bằng đá xanh.
Tuấn Đào


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét