Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Lên Mường Trời ngắm đảo đào hoa

Một hòn đảo tràn ngập sắc hoa đào nằm giữa lòng hồ Pa Khoang rộng mênh mông đã là một điều vô cùng thú vị. Nhưng điều ấn tượng và kỳ lạ và thu hút của du khách với hòn đảo đó chính là loài hoa mang tên hoa anh đào sakura của Nhật Bản.
Cứ đến hẹn lại lên, mỗi năm một lần vào đúng dịp tết Nguyên đán, những bông hoa đào trên đảo hoa Pa Khoang (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lại rực rỡ chào đón hàng nghìn du khách từ khắp mọi nơi. 
Đi sâu qua những khu bản làng cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 30km, chúng tôi theo chiếc xuồng máy đi dọc lòng hồ Pa Khoang. Những khung cảnh hoang sơ của những triền núi nằm dọc hai bên hồ hiện ra đầy mê hoặc.  Hồ Pa Khoang được ví như hình ảnh thiếu nữ Thái xinh đẹp giữa núi rừng hùng vĩ, ẩn hiện mây trời, non nước Tây Bắc đại ngàn.

Đảo hoa nhìn từ xa

Sau khoảng 20 phút đi trên xuồng máy, hòn đảo hoa hiện ra hồng rực giữa mênh mông  lòng hồ nước trong như ngọc và màu trời biếc của non xanh thủy mặc.
Nhìn từ xa đã cả một sườn đồi hoa bạt ngàn hiện ra giữa non nước hữu tình. Đặt chân lên hòn đảo, chúng tôi bắt gặp những đoàn du khách hàng trăm người đang thưởng thức và chiêm ngưỡng hòn đảo có một  không hai nơi xứ Mường Trời này.

Du khách đổ bộ lên đảo sau 20 phút đi xuồng máy
Ở đây, mỗi ngày có vài trăm chuyến xuồng máy, tàu đi ra thăm hòn đảo. Người lái thuyền qua hồ cho biết: “Những ngày tết, khách ồ ạt đến thăm đảo hoa, vì hầu như mỗi năm đến thời điểm này, đảo hoa mới đẹp nhất. Khách đi xuồng máy có cả khách nước ngoài, nhiều nhất là người Nhật. Họ muốn sang xem hoa anh đào nở ở vùng Tây Bắc như thế nào”.

Hoa đào rực rỡ trên đảo
Tại đây, hàng nghìn gốc đào đua nhau nở rộ các loại từ đào rừng màu hồng,  đào phai màu phớt , bạch đào hoa trắng muốt, đào Nhật Tân hoa thắm, đào bích đỏ tươi… Những du khách tới đây tha hồ thưởng thức không khí trong lành của núi rừng, giữa bốn bề non nước.
Nhiều khách du lịch tranh thủ chụp những bức ảnh lưu niệm, hỏi thăm bác chủ vườn thân thiện về những loài hoa lạ vùng ôn đới. Nhiều cặp đôi cùng rủ nhau tới đây để chụp ảnh cưới, lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời giữa khung cảnh lãng mạn, rực rỡ hoa đào,

Hoa anh đào sakura trên đảo Mường Phăng
Cận cảnh hoa anh đào trên đảo hoa Mường Phăng
Và điều đặc biệt, trên hòn đảo còn có khoảng 400 cây hoa anh đào.  Đây là loại hoa anh đào đặc biệt vì có nguồn gốc từ Nhật Bản. Bác Trần Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ nông lâm Mường Phăng, chủ đảo hoa này cho biết: “Nơi đây có điều kiện phù hợp với việc trồng loài hoa anh đào này mà không nơi nào có được, phù hợp từ thổ nhưỡng cho đến khí hậu vì thế trồng hoa anh đào ở đây rất tươi tốt và nở hoa rất nhiều. Những bông hoa anh đào này bắt đầu nở từ ngày 15/12 hàng năm và mỗi năm chỉ nở một lần”.

Bác Lệ và một đoàn du khách tới thăm đảo
Bác Lệ cũng cho biết, ở Việt Nam có bao nhiều người Nhật sinh sống hầu như cũng đều đã từng tới đảo này để chiêm ngưỡng giống hoa anh đào này. Bác cũng đã tiếp đón hàng trăm lượt du khách từ cán bộ cấp cao cho đến những du khách trong và ngoài nước đến với hòn đảo của mình.

Anh thiếu nữ bên hoa anh đào
Cũng ít ai biết được rằng, bác Trần Lệ chính là người có công đưa các loại cây và hoa xứ ôn đới của Đà Lạt lên với nhiều vùng miền núi như Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình. Bác Lệ cho biết, bác được đại sứ của Nhật tặng giống của những giống hoa anh đào và khuyên nên thử nghiệm trồng ở đây. Mất khá nhiều thời gian để khảo sát về thổ nhưỡng khí hậu vùng Tây Bắc, cuối cùng bác cũng phát hiện ra xứ Mường Phăng, nơi có độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, là “thiên đường” cho loài cây ôn đới. Từ những ngày trồng những cây con đầu tiên, sau 3 năm, những cây hoa anh đào đã bói những bông hoa đầu tiên.

Khung cảnh nhìn từ phía đảo hoa ra.
Đến nay, sau 6 năm gây dựng miền đất với đây đủ cây và hoa đặc trưng xứ ôn đới,  một hòn đảo hoa đã xuất hiện trên xứ Mường Phăng, Điện Biên.  Ngoài hoa anh đào, hoa đào các loại, trên hòn đảo của bác còn có hàng trăm những loài hoa Đà Lạt như hoa sống đời, hoa địa lan, phong lan.
Giữa một hòn đảo bốn bề là lòng hồ mênh mông, những bông hoa anh đào của đất Nhật vẫn rực rỡ, ung dung nở giữa đại ngàn Tây Bắc quả thật là điều lạ kỳ và hấp dẫn đối với hàng nghìn du khách tại đây. 
Hồng Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét