Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Thử đi chợ phiên Tây Bắc

(iHay) Ai đã một lần đi Tây Bắc hẳn sẽ ấn tượng với khu cảnh rừng núi trập trùng, nhiều con đường quanh co uốn lượn, sương mù ôm trọn những sườn núi... làm nao lòng bao lữ khách.
Dĩ nhiên, nói đến Tây Bắc, dân phượt sẽ nghĩ ngay đến bạt ngàn hoa với “rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt”. Nhưng bên cạnh đó, du khách cũng sẽ ngỡ ngàng với cuộc sống đa sắc màu của các dân tộc bản địa nơi đây.
Chắc hẳn việc tham dự một phiên chợ của người bản xứ là điều không thể thiếu trong hành trình du lịch tìm về Tây Bắc của bất cứ du khách nào.
 Phiên chợ hầu như được bà con chờ đón, vì đây là dịp mua bán, trao đổi những món hàng từ vườn nhà và í ới câu chuyện đời sống


Hầu như ngày nào trong tuần cũng họp chợ. Chính sự đang dạng, phong phú đó đã làm thỏa lòng khách phương xa.
Có thể kể đến như chợ phiên Lùng Khâu Nhiêm (họp vào thứ 3 hằng tuần), chợ Cao Sơn (thứ 4), chợ Cốc Ly, Tam Đường (thứ 5), chợ lùi Khâu Vai (gọi chợ lùi vì chẳng hạn tuần này họp vào thứ 6 thì tuần sau lùi một ngày), chợ Pha Long, Cán Cấu (họp vào thứ 7), chợ Bắc Hà, Si Ma Kai, Bình Lư (chủ nhật)…

 Những sản phẩm được bày bán ở chợ, có khi là những thứ nông sản trồng được tại vườn nhà, như: ít rau, vài nải chuối, dăm trái bí đỏ… Và như thế cũng đủ “vốn” để góp vui trong các câu chuyện của các chị bán hàng ở chợ. Thường số tiền bán được, người dân sẽ lại đi mua thức ăn để mang về cho bữa ăn gia đình
 Có khi chỉ là vài ký nhộng hay ít bó rau trồng sau nhà, nhưng đảm bảo rau sạch và vị thơm rất đặc trưng 

Chợ không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn là nơi để bà con các dân tộc giao lưu, giải trí. Chợ là món ăn tinh thần của người dân nơi đây và là nơi biểu hiện đậm nét nhất những bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng cao Tây Bắc.
Ngày trước, chợ phiên là nơi trao đổi những sản phẩm cho nhau. Nhưng hiện nay, bên cạnh việc trao đổi, bà con còn mua bán.

 Khu vực bán heo. Heo là mặt hàng được khá nhiều thương lái mua, vì heo của người dân bản xứ nơi đây được đánh giá là thịt ngon và thơm
 Hàng vải là khu vực đa sắc màu nhất. Người con gái được đánh giá đảm đang cũng dựa vào sản phẩm vải dệt ra…
 Tranh thủ se sợi lúc vắng khách
 Hàng rau
 Địu con lên chợ
 Cha, con và… chợ
 Vợ chồng, con cái cùng đi chợ phiên

 Mua sợi để về dệt vải…
Với người vùng cao, đi chợ phiên là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt của gia đình họ. Hòa mình vào không khí sôi động và đa màu sắc ấy, bạn sẽ không thể “làm ngơ” và nhanh chóng chớp lấy những hình ảnh ấn tượng.
Phượt ký của Bảo Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét