Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Một ngày ở đầm Vân Long

Nằm cách Hà Nội chừng 80km, thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình, đầm Vân Long là điểm đến phù hợp cho chuyến đi một ngày. 
Đầm Vân Long (xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) có diện tích gần 3.500 ha là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc bộ với hàng nghìn động, thực vật, thuỷ sinh lưu trú, sinh trưởng bên vách núi, trên bờ hoặc dưới nước. Trong đó, nổi bật là loài chim nước chuyên di trú vào mùa đông, cà cuống thuộc loại chân bơi quý hiếm đã đưa vào sách Đỏ và đặc biệt loài linh trưởng voọc quần đùi, đang có hiểm hoạ tuyệt chủng toàn cầu…
Lênh đênh trên con thuyền nan dọc ngang khu đầm, giữa những dải núi đá kỳ thú, bạn có thể quan sát kỹ những loài thuỷ sinh phong phú xao động dưới làn nước, ngắm những cánh cò chấp chới trên ngọn cỏ năn, cỏ lác mọc lúp xúp trên đầm, hay làm cuộc thám hiểm luồn lách trong những hang động mát mẻ. Đó là cái thú đặc biệt khi tới Vân Long.

Từ Hà Nội, sẽ mất khoảng 2 tiếng tới Vân Long. Ban quản lý bán vé cho khách thuê thuyền đi theo 2 hướng. Một hướng chính là đi tới Kẽm Trăm Hang Bóng, hướng thứ 2 thường muốn hy vọng gặp các loại vật quý hiếm như Voọc. Mỗi hướng đi mất khoảng 1h-1h30 với giá vé người lớn khoảng 75.000 đồng/khách. Các nhóm đông thường thuê 2 người một thuyền.
Nếu đi dài ngày hơn, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi ở khu sinh thái Vân Long Resort. Đây cũng là điểm nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng, nằm ngay cạnh khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long. Từ đây, bạn cũng có thể đi tới suối nước nóng Kê Gà, rừng Cúc Phương, Tam Cốc Bích Động, Tràng An, Bái Đính... hay khu di tích Vua Đinh, Vua Lê.
Xem thêm hình ảnh về đầm Vân Long

 Du khách về Vân Long để được đắm mình trong cảnh không gian non xanh nước biếc.
 Một cuộc dạo chơi bắt đầu bằng con thuyền nan mộc mạc tách bến đưa khách khám phá một vòng quanh đầm Vân Long.

 Dưới làn nước trong vắt, đám tảo và rêu uốn lượn muôn hình vạn trạng, phải chiếu ánh mặt trời lấp lánh và những đám mây đang lững lờ trôi trên cao.
 Cuộc thám hiểm luồn lách trong những hang động mát mẻ.

 Dưới làn nước xanh mát, nhiều người tha hồ nô đùa.

Vào mùa khô, Vân Long là địa điểm trú đông của nhiều loài chim di cư từ phương bắc.
Bài và ảnh: Lê Bích


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét