Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Yên ả hồ Trị An

(BCT) - Bất kể thời tiết thế nào, dù những ngày nóng bức hay chớm lạnh: hồ Trị An ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vẫn thu hút nhiều du khách nhất là dịp cuối tuần... để hít thở không khí trong lành và hòa mình trong không gian thiên nhiên lãng mạn của lòng hồ yên ả.

Nói đến hồ Trị An ai cũng biết bởi đây là hồ thủy điện có từ lâu đời. Từ thời bao cấp, ắt hẳn đã nhiều người nghe nhắc đến hồ này qua thơ, nhạc. Đến hồ Trị An mùa nào cũng đẹp. Buổi sáng lãng đãng khói sương và chiều về nắng vàng nhẹ trải khắp mặt hồ xanh mênh mang.



Bởi thiên nhiên tươi đẹp và quyến rũ nên người ta cũng nghĩ ra một câu chuyện tình lãng mạn gắn với hồ nước này. Đó là câu chuyện một chàng trai khôi ngô, tuấn tú đến từ một miền đất lạ, vì mải mê vẻ đẹp của cảnh vật hồ Trị An, chàng lạc vào xứ sở của một bộ tộc khác, bị bắt giữ và gia nhập vào quân lính. Một hôm, nàng con gái xinh đẹp của tù trưởng bị thú rừng bắt đi, chàng trai đã kịp diệt mãnh thú, cứu cô gái.

Cảm phục vì sự dũng cảm của chàng và xao lòng trước chàng trai hùng dũng, nàng xin cha cho cưới chàng làm chồng. Và câu chuyện không dừng lại ở đó khi chàng muốn trở về quê hương nhưng bị tù trưởng ngăn cản…

Đó là một câu chuyện tình lâm ly, dẫn đến cái chết của chàng trong sự tiếc nuối của cô gái. Chắc hẳn, du khách sẽ cảm thấy thú vị hơn khi được nghe những người đánh cá trên hồ kể về câu chuyện này trong nắng chiều vàng hay bên bếp lửa trên đảo giữa hồ.

Một câu chuyện tưởng tượng nhưng du khách ai cũng chấp nhận khi đứng trước khung cảnh thiên nhiên này. Hồ nước rộng mênh mang và xanh biêng biếc in bóng mây trời. Tiếng chim kêu. Tiếng thuyền chài đang hoạt động đánh bắt trên hồ… Thiên nhiên và con người hòa quyện vào nhau tạo một cảm giác yên bình. Người ta như quên đi hiện tại và dễ xiêu lòng, sẵn sàng bỏ qua mọi thứ. Kể cả đó là câu chuyện hoang đường. Thế nên, chuyện lạc bước như chàng trai trong câu chuyện không gì là không thể!

Rừng chiếm hơn 70% vùng đất này. Hồ nước nằm trên địa phận của nhiều tỉnh nhưng phần lớn thuộc địa phận Đồng Nai. Nước sông Bé, sông Đồng Nai đục màu phù sa nhưng khi đổ vào hồ thì nước trong xanh như ngọc. Trong hồ có nhiều tảo và thủy sinh có thể làm lắng đọng phù sa. Nên khi nước đổ vào hồ, những hạt đỏ phù sa lắng đọng xuống đáy, giữ cho hồ luôn trong xanh. Rừng xanh và dày cùng với nước hồ Trị An tạo ra khu sinh quyển như một lá phổi giải tỏa những ô nhiễm, độc hại từ các khu công nghiệp lân cận.

Với du khách, đó là bầu không khí trong lành. Để lúc rảnh rỗi, nhiều người lại chạy xe ra khu vực này đổi gió. Đó cũng là một lý do để du khách bỏ lại đằng sau những lo toan, căng thẳng của cuộc sống. Những phút thư giãn trong thiên nhiên trong lành thế này dễ lấy lại cân bằng cho những ngày làm việc tiếp theo suôn sẻ hơn.

Ở đêm lại đảo giữa hồ, du khách mới tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên của vùng đất này. Ban đêm, không gian tĩnh mịch như mở ra mênh mông. Tiếng chim kêu lướt qua hay tiếng sóng nhỏ vỗ vào mạn thuyền chỉ là những âm thanh hằng ngày của cuộc sống nhưng sao khác lạ.

Có lẽ, giữa lúc bộn bề của cuộc sống, người ta vô tình bỏ qua những âm thanh đời thường này. Cho đến khi lắng lòng chợt nghe thì lại có cảm giác đến khó tả. Đêm buông dần cũng là lúc khói sương lãng đãng trên hồ, người ta lại có cảm giác huyễn hoặc như thể đang sống trong không gian của bộ lạc ngày xưa – khi nàng con gái của tù trưởng hạnh phúc bên chàng trai tuấn tú.

Từ rạng sáng, đã nghe tiếng khua nước. Những chiếc thuyền lưới cá như ẩn như hiện trong sương mờ mong manh. Đó là khoảnh khắc đẹp nhất mà du khách có thể nhìn thấy và cảm nhận trọn vẹn. Hồ Trị An đã lấy đi bao nhiêu thời gian, tình cảm của du khách chính bởi không gian yên bình và lãng mạn này.

Đến hồ Trị An du khách còn được hòa mình vào thiên nhiên bao la của rừng Mã Đà, thả trôi những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên hồ. Điểm du lịch sinh thái này giúp cho du khách quên đi nỗi căng thẳng, và những lo toan của cuộc sống sẽ xuôi chiều theo dòng nước mênh mang. Trong quy hoạch phát triển du lịch Đồng Nai, điểm đến hồ Trị An là một trong tuyến điểm hấp dẫn với cảnh quan sinh thái, di tích của vùng rừng núi Vĩnh Cửu thuộc Chiến khu D xưa.

Hồ Trị An có trên 40 đảo nhỏ trong lòng hồ. Trong đó, có 2 đảo được khai thác du lịch là Đảo Ó và Đồng Trường. Liên hệ với khu du lịch qua số điện thoại 0613860440, du khách được bố trí ca-nô tham quan trên hồ và ra đảo cũng như thưởng thức các món ẩm thực đặc sản vùng này.

Từ TP HCM, du khách có thể đi xe buýt hoặc phương tiện cá nhân đến thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Từ đây, đi tiếp khoảng hơn một cây số là đến bến tàu du lịch ra đảo, bắt đầu chuyến khám phá hồ Trị An đầy thú vị.

Là dân cần thủ, du khách đừng quên chuẩn bị cần và mồi câu để trải nghiệm thêm một cảm giác thú vị khác trên hồ.

Theo Đề Quy (Báo Cần Thơ) + ảnh internet
Du lịch, GO! 
(Bố susu sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét