Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Sững sờ vẻ đẹp diễm lệ Khe Ry

Khe Ry là một thế giới muôn màu về thạch nhũ, và các măng đá trồi lên từ đáy hang, rủ xuống từ trần hang là đa dạng không thể mô tả hết. Các viền đá, hoa đá với màu sắc không đổi từ hàng triệu năm đã đưa lại vẻ đẹp mê hoặc.
Hang Khe Ry ở Quảng Bình, trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng kéo dài gần 20km giữa trường thành đá vôi hùng vĩ. Cho đến nay vẫn ít người biết đến hang động diễm lệ và vĩ đại này.
 
Hang động nước dài nhất châu Á là danh hiệu của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đặt cho một hang sông ở Quảng Bình trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang kéo dài gần 20km giữa trường thành đá vôi hùng vĩ. Cho đến nay vẫn ít người biết đến hang động diễm lệ và vĩ đại này.
Người đầu tiên đặt chân đến hang động này là người dân bản địa Ma Coong ở bản Ban, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Vào năm 1997 hang được xác định dài 14km, và đến nay, hang sông này lên đến gần 20km. Hang động này được đặt tên Khe Ry, theo tiếng gọi địa phương của cư dân trong vùng.
 Hang  động Khe Ry có những đoạn nông, thoáng đãng, thuận tiện cho du khách chèo thuyền du ngoạn một cách yên tĩnh. Cửa hang rộng thoáng, tầm nhìn lớn theo mô tả của đoàn thám hiểm. Điều đặc biệt của cửa hang Khe Ry là trầm tích vụn thô; cuội, sỏi bị bào mòn, đó là kết quả của các dòng suối bắt nguồn từ khu vực địa hình cao phi karst đổ vào và chính nó cũng đưa lại cửa hang thoáng đãng, hùng vĩ.
Các chuyên gia nói Khe Ry là một thế giới muôn màu về thạch nhũ, và các măng đá trồi lên từ đáy hang, rủ xuống từ trần hang là đa dạng không thể mô tả hết. Các viền đá, hoa đá với màu sắc không đổi từ hàng triệu năm đã đưa lại vẻ đẹp mê hoặc giới chuyên môn và thám hiểm.
 Dưới lòng sông hang Khe Ry có rất nhiều các loài cá. Nhiều nhà ngư loại học khẳng định có một số loại cá có gốc gác di cư từ biển vào, sau đó tiến hoá thành cá nước ngọt. Những cư dân gốc bản địa đã từng bắt ở đây nhiều cá chình hoa nặng đến 15kg, có người còn kể có con đến cả 20kg, đấy là loài cá của sách đỏ thế giới và Việt Nam.

Khánh Chi (TTVN)
(Bố susu sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét