Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Khám phá Mỹ Sơn huyền thoại

(iHay) Nằm ở thung lũng Mỹ Sơn (xã Duy Phú, H.Duy Xuyên, Quảng Nam), khu di tích Mỹ Sơn là một quần thể đền - tháp Ấn Độ giáo lớn nhất, đặc trưng nhất của nghệ thuật Chămpa còn lưu dấu ở Việt Nam. 
Du khách trong và ngoài nước tham quan chiêm ngưỡng Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
Suốt thời gian dài tồn tại (từ thế kỷ 4- 13) với bao biến thiên của lịch sử, trong đó phải kể đến những trận bom tàn phá, hủy diệt vào những năm 1968 - 1969 của thế kỷ 20 đã làm cho khu đền - tháp Mỹ Sơn hoang tàn, đổ nát.

Tuy nhiên, thời gian và chiến tranh không thể triệt tiêu hết những tác phẩm kiến trúc độc đáo, nghệ thuật chạm trỗ trên đá, trên gạch.
Khu di tích Mỹ Sơn
Và đặc biệt nhất có lẽ là kỹ thuật xây dựng khi mà các nghệ nhân Chămpa thời ấy không hề dùng đến các chất kết dính thông thường mà các viên gạch được dùng xây đền - tháp như chỉ được mài khít, chồng xếp lên nhau nhưng liền khối vững chắc... đến bây giờ vẫn còn là điều bí ẩn đối với các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng.

Tháng 12.2009, UNESCO đã chính thức công nhận Khu di tích Mỹ Sơn là Di sản văn hóa thế giới.
Cùng iHay.vn khám phá Mỹ Sơn huyền thoại để hiểu thêm vì sao khu di tích này được UNESCO đánh giá là phản ảnh sinh động vai trò của vương quốc Chămpa trong lịch sử văn hóa Đông Nam Á.

 Những khối đá lớn đá lớn được chạm trỗ tinh xảo
 Nghệ thuật xây gạch và chạm trỗ trên gạch vẫn còn bí ẩn cho đến bây giờ
  Một khu đền tháp còn khá nguyên vẹn
 Thần Phương Hướng

 Nghệ thuật chạm trổ trên đá của người Chămpa



 Những khu đền tháp bị tàn phá do bom đạn chiến tranh

 Du khách đến thăm khu đền tháp Mỹ Sơn






Nghệ thuật điêu khắc Chămpa cả trên đá và trên gạch có giá trị điển hình, tiêu biểu về giao lưu văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và kiến trúc Ấn Độ
Hữu Trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét