Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Chiêm ngưỡng những ngôi chùa nổi tiếng ở Sóc Trăng

(iHay) Những ngôi chùa với nhiều nét độc đáo ở tỉnh Sóc Trăng luôn là điểm đến lý thú mà nhiều du khách đều muốn ghé qua một lần.

Chùa Dơi 
Chùa Dơi (chùa Mahatup, chùa Mã Tộc)
Đây là ngôi chùa nổi tiếng, có kiến trúc hoa văn, to đẹp vào loại bậc nhất trong số những ngôi chùa Khmer ở Sóc Trăng. Chùa Dơi cũng là ngôi chùa được xếp hạng là Di tích danh thắng cấp Quốc gia đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng.


Chùa Dơi mang đậm kiến trúc chùa chiền của người Khmer 
Chùa được gọi là chùa Dơi bởi ngôi chùa này là nơi trú ẩn của rất nhiều dơi, đã có cách đây hơn 400 năm tuổi. Chùa Dơi chỉ cách trung tâm thành phố Sóc Trăng chừng 2km. Đến chùa Dơi, du khách không chỉ được thả hồn trong không gian thoáng đãng, ngắm những chú dơi vắt vẻo trên cây, thi thoảng chúng lại bay đen kịt cả bầu trời mà còn được nghe những bản nhạc ngũ âm đầy màu sắc.

Du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn những từng đàn dơi vắt vẻo trên bụi cây hay bay lượn trên bầu trời

Và thưởng thức những điệu nhạc ngũ âm đầy màu sắc 
Trong những ngày này đang diễn ra tết Chol Chnam Thmay, đến chùa Dơi, du khách sẽ được tham gia và thưởng thức nhiều hoạt động tín ngưỡng, lễ cúng đặc sắc của người Khmer.
Chùa Chén Kiểu (chùa Sà Lôn)
Chùa Chén Kiểu nằm ngay trên quốc lộ 1A, cách thành phố Sóc Trăng chừng 12km hướng đi Bạc Liêu. Điều đặc biệt ở ngôi chùa Khmer này đó chính là ngôi chùa sử dụng những chén, đĩa sứ với hoa văn đặc sắc ốp lên tường trang trí.

Chùa Chén Kiểu được ốp rất nhiều chén, đĩa với cách trang trí độc đáo
Theo lời kể của người Khmer, trong quá trình xây dựng chùa, do thiếu vật liệu, các nhà sư đã này ra sáng kiến là quyên góp chén, đĩa từ bà con trong phum, sóc để ốp lên tường. Khi chiêm ngưỡng ngôi chùa này, du khách sẽ thích thú với những họa tiết trên chén đĩa.
Cũng giống như những ngôi chùa Khmer khác, mái chánh điện của chùa Chén Kiểu cũng được xây dựng theo dạng tam cấp và rực rỡ sắc vàng. Khu vườn chùa Chén Kiểu là quần thể kiến trúc gồm nhiều tượng phật lớn nhỏ với các tư thế khác nhau, tái hiện lại quá trình ra đời, đi tìm chân lý và giác ngộ của Phật Thích Ca.

Quần thể kiến trúc chùa Chén Kiểu với nhiều pho tượng tư thế khác nhau

Mái chùa đều theo lối kiến trúc chùa của người Khmer Nam Bộ

Chiếc giường nóng lạnh được chạm khảm rất tinh tế cùng bộ trường kỷ của “Công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy
Đặc biệt, trong chùa Chén Kiểu còn lưu giữ nhiều đồ gỗ, hai chiếc giường nóng lạnh được chạm khảm rất tinh tế cùng bộ trường kỷ của “Công tử Bạc Liêu” Trần Trinh Huy nổi tiếng giàu có một thời ở Nam kỳ lục tỉnh.
Chùa Đất Sét (Bửu Sơn Tự)
Chùa Đất Sét đã có hơn 200 năm tuổi, là công trình độc nhất vô nhị, nổi tiếng gần xa bởi hàng ngàn pho tượng Phật, linh thú làm bằng đất sét và những cây nến có thể cháy hàng chục năm.

 Cổng chính của chùa Đất Sét

 Các linh thú trong chùa được làm bằng đất sét và phủ lên bên ngoài bằng sơn và dầu bóng nên trông như làm bằng gỗ

Hai cây đèn cầy (nến) có thể cháy hàng chục năm là một trong những điểm lý thú của chùa đất sét

Một cặp nến đã cháy gần hết
Chùa Đất Sét nằm tại thành phố Sóc Trăng, là nơi thờ tự của nhà họ Ngô ở Sóc Trăng vì vậy không có sư sãi ở, chỉ có những người trong họ chăm lo hương khói và giữ chùa. Người có công lớn xây dựng ngôi chùa là ông Ngô Kim Tòng, trụ trì thứ tư của ngôi chùa và cũng là người tạo nên những tác phẩm bằng đất sét đặc biệt, có một không hai.
Cùng với những ngôi chùa khác, chùa Đất Sét là một trong những điểm đến lý thú để khám phá và chiêm ngưỡng khi về mảnh đất Sóc Trăng.
Hương Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét