Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Kinh nghiệm đi 'săn mây, hái sao trời' ở núi Muối

(iHay) Để lên đến đỉnh núi Muối bạn mất tối thiểu 2 ngày 1 đêm. Còn nếu muốn chinh phục dãy Bạch Mộc Lương Tử (cao trên 3.000m) bạn cần ít nhất 3 ngày 2 đêm.

Trang bị đầy đủ cho chuyến leo núi Muối

Lịch trình sơ bộ
Ngày 1: Hà Nội - Lào Cai
- Bạn có thể khởi hành từ Hà Nội bằng xe khách hoặc tàu hỏa lên Lào Cai với giá vé khoảng từ 250.000 đồng/người. Giá gửi xe máy đi kèm là 300.000 đồng/chiếc.
- Nếu bạn xuất phát trước 20 giờ tối ở Hà Nội, thì sáng sớm hôm sau bạn sẽ tới Lào Cai.
Ngày 2: Trung tâm thành phố Lào Cai - huyện Bát Xát (dài khoảng 17km) - xã Mường Hum (35km) - xã Sàng Ma Sáo (6km)
- Hàng ngày, có hai chuyến xe từ trung tâm Lào Cai đến xã Mường Hum và ngược lại.
- Để chủ động di chuyển, bạn có thể thuê xe máy ở ngay các nhà nghỉ hay khách sạn ở trung tâm Mường Hum, sau đó hỏi đường đến UBND xã Sàng Ma Sáo.

Trang bị máy GPS hoặc dùng điện thoại có phần mềm GPS (sóng GPS vệ tinh càng lên cao càng dễ bắt, dù không có sóng điện thoại)

Hình ảnh định vị trên điện thoại
- Tới Sàng Ma Sáo, bạn có thể gửi xe ở điểm trường của bản Kỳ Quan San, cách UBND xã khoảng 5km.
- Bạn có thể hỏi thăm một anh chàng có tên A Xẻ để nhờ dẫn đường lên đỉnh núi Muối. Từ nơi gửi xe, bạn leo bộ mất tầm 45 phút đến nhà A Xẻ ở độ cao khoảng 1.000m. Ăn trưa tại nhà A Xẻ, khoảng đầu giờ chiều là bạn có thể bắt đầu hành trình leo núi.
- Từ nhà A Xẻ, bạn sẽ mất khoảng 5 - 6 giờ để lên đến độ cao 2.100m. Bạn nên xuất phát sớm để tới được lán trại trước lúc mặt trời lặn.
Ngày 3: Lên đỉnh

Cẩn thận khi vượt suối

Dưới 2.000m bạn sẽ thấy ẩm ướt âm u, chỉ khi lên trên tầng mây bạn mới thấy trời xanh và nắng
- Buổi sáng, bạn nên dậy sớm để kịp bình minh từ lưng chừng núi.
- Nếu khởi hành trước 5 giờ 30 thì khoảng 10 giờ bạn sẽ lên được đỉnh núi Muối, ở cao độ 2.800m. Đây là nơi có góc ngắm mây đẹp nhất.
Tới đây có 2 phương án:
- Hoặc bạn quay về lán trại ăn uống nghỉ trưa, rồi xuống đến chân núi trước 6 giờ tối. Trở về Mường Hum, rồi về Sa Pa hay Lào Cai để bắt xe về Hà Nội đều được.
- Hoặc bạn có thể tiếp tục chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m, rồi quay lại lán trại nghỉ đêm, và sáng hôm sau xuống núi. Kinh nghiệm:
- Bạn nên theo dõi dự báo thời tiết kỹ tại khu vực tỉnh Lào Cai, Lai Châu. Nếu thời tiết âm u, bạn cũng đừng quá lo vì khi leo tới cao độ tầm 2.000m, đi qua vùng mây phủ, bạn có thể lại thấy trời xanh mây trắng.

Cẩn thận di chuyển trên những vách, sống núi dựng đứng, bạn dễ mất thăng bằng nếu có gió

Thành quả lên đỉnh là những đại dương mây ngập nắng
 
- Khi leo núi, bạn nên đi thật đều, tập trung nhịp thở và cố gắng đi thật mệt mới nghỉ. Bạn không nên nghỉ quá lâu, dễ làm cơ thể bị lạnh và các khớp mỏi. Khi uống nước, bạn chỉ nên ngụm từng hớp nhỏ, tránh uống nhiều nước cùng một lúc.
- Bởi thời tiết trên núi rất lạnh nên bạn cần chuẩn bị nhiều quần áo, khăn, găng tay, tất, túi ngủ, miếng dán nhiệt, thảm cách nhiệt để trải làm đệm khi ngủ.

Trên núi cũng rất quang đãng và dễ thấy những bầu trời đầy sao khi đêm tới
 
- Để tránh chân bị ngâm nước khi vượt suối và đi vào vùng tuyết, bạn có thể dùng ủng đi mưa ở bên ngoài và tất, giầy ở bên trong.
- Bạn buộc phải leo đến điểm nghỉ, là những lán trại của dân đi rừng dựng sẵn, nơi bằng phẳng, kín gió và đặc biệt là có nguồn nước gần.
- Vì là điểm leo núi không thuận tiện giao thông, phải đi bộ khá dài nên bạn cần tính đến phương án thuê người dân địa phương chở xe máy đến đến điểm bắt đầu leo núi.
Chúc các bạn có được hành trình chinh phục núi Muối như ý, săn được biển mây và trời sao!
Ngô Huy Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét