Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Mê mẩn mùa trái ngọt Tây Bắc

(iHay) Chẳng có cung đường nào khiến các phượt thủ mê mẩn như khi đến với Tây Bắc. Nhất là vào  mùa hoa thơm, trái ngọt, nơi đây đúng là “vườn địa đàng” chờ bước chân lữ khách khám phá.
Mùa hè tới, cung đường Tây Bắc chính là điểm đến vô cùng lý tưởng đối với những ai thích một bầu không khí thoáng đãng, mát mẻ. Nhất là khi tới đây, bạn được thưởng thức vô vàn những quả ngon kết tinh của mùa hoa xuân rực rỡ vừa qua.
Xoài Yên Châu ăn rồi khó quên
Yên Châu thuộc tỉnh Sơn La. Nơi đây có vô vàn những loại quả thơm ngon đặc trưng. Thế nhưng, khi nói tới vùng đất này, người ta nghĩ ngay tới quả xoài.
Nếu có dịp qua vùng đất này đúng vào những ngày hè oi ả, bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên khi dọc đường đi hầu như nhà nào cũng trồng xoài, quả sai trĩu nhìn là muốn… thò tay hái. Không chỉ thế, nếu chẳng may đi lạc vào một con đường nhỏ, bạn sẽ thấy xoài mọc thành… rừng, với những cây xoài có tuổi ngót nghét trăm năm.

Theo những người dân trồng xoài lâu năm ở Yên Châu thì cây xoài đã xuất hiện từ rất lâu với hai loại xoài gốc chính là xoài tròn (muồng kẻo) và xoài hôi (muồng khăm). Trong đó giống xoài tròn được bà con trồng nhiều nhất bởi xoài tròn tuy quả nhỏ dạng hình tròn, hạt vừa phải mà ăn ngọt đậm, "thịt" mềm, mùi thơm lâu, vỏ xanh vàng và có thể giữ được 1 tháng.
Thoạt tiên, khi nhìn thấy quả xoài ở đây bạn sẽ không có cảm tình. Quả xoài miền Nam dáng thuôn thuôn màu vàng mịn màng. Những quả xoài này hình thù xù xì, xấu xí nhưng nếu được ăn một lần bạn sẽ thích mê. Khi quả xoài bổ ra, mùi thơm đã níu bạn lại, vỏ xanh nhưng lòng quả xoài vàng ươm, vị ngọt đậm đà nhưng lại rất thanh, không làm bạn khé cổ khi thưởng thức.
Còn vào mùa thu và chớm đông, ở những tỉnh thuộc miền Tây Bắc còn có một số thứ quả khác cũng là đặc sản nơi đây. Bạn hãy ghi lại vào trong cuốn sổ hành trình của mình, để khi nào có thể  phượt qua đây, nhớ thưởng thức.

Mận Lào Cai chín cuối mùa
Cứ qua ngày tết Đoan Ngọ là mận dường như đã hết mùa. Nhưng ở nhiều cung đường lên Tây Bắc bạn vẫn có thể “mót” được những vườn mận còn sót lại.

Mận hậu có “thủ phủ” nằm ở huyện Bắc Hà (Lào Cai). Mận hậu sở hữu màu đỏ đặc trưng, vị chua chua, dôn dốt khiến ta ứa nước miếng thèm thuồng. Mận cuối mùa chín kỹ hơn, quả sần sùi chứ không còn bóng bẩy nhưng rất ngọt.

Ngoài mận hậu, mùa này mận cơm, mận vàng lại vào mùa. Thứ mận này nhìn quả nửa đỏ, nửa vàng ăn vị hơi chan chat. Để chín kỹ ăn cũng có vị ngọt thanh.

Lúc lỉu đào mèo Loóng Luông
Nếu như mùa xuân, Loóng Luông (Sơn La) ngập trong sắc hồng của hoa đào, thì tới mùa hè, cứ vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 nơi đây lúc lỉu đào mèo chín cây "ửng má hồng".
Đào mèo chín muộn nhất trong các loại đào. Cái tên đào mèo cũng là để phân biệt với các loại đào khác như đào mơ, đào Pháp. Để phân biệt đào mèo với đào khác không khó vì thân và lá của chúng to, dày. Đặc biệt là phần đầu quả hơi thon nhọn, ở đầu và phần cuống quả có màu đỏ tươi như má hồng thiếu nữ.

Đôi khi có những đường sọc đỏ chạy dọc quả, hoặc những mảng đỏ tại thân quả. Những trái đã đủ độ chín có màu đỏ gần như toàn thân quả. Thêm nữa, khi bổ ra, ruột đào mèo cũng đỏ thẫm như son. Hạt cũng có màu đỏ.

Trên cung đường đi phượt, bạn có thể ghé vào vườn để được “hái tận ngọn, ăn tận gốc” với giá khá rẻ. Còn nếu vội vàng, bạn có thể mua vài cân dọc quốc lộ số 6 để ăn hay làm quà cho bạn bè.

Mía Mãn Đức ngọt nao lòng
Xã Mãn Đức thuộc huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Huyện Tân Lạc nằm trên địa hình cao nên tiết trời rất mát mẻ ôn hòa.


Có lẽ vì hợp đất, hợp khí hậu, nên bà con ở đây trồng mía khắp nơi, mía nằm sát vách nhà, mía lan ra xanh rì khắp ruộng, mía nhuộm tím khắp các triền đồi.

Mỗi chuyến đi từ Hà Nội lên Tây Bắc mùa này, hiếm tài xế nào kiềm lòng nổi mà đi thẳng khi qua Mãn Đức. Nói quá một chút thế để khẳng định sự hấp dẫn của mía tím vùng này…

Cam Cao Phong ngọt lịm
Dọc theo quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Cao Phong (Hòa Bình) bạt ngàn màu vàng của cam hai bên đường. Các lều, lán bán cam dựng san sát, cam được bầy trên các sạp cao bằng đầu người vàng ruộm trong nắng.

Lý tưởng nhất là những người chủ ở đây vô cùng hiếu khách và cởi mở, họ sẵn sàng dẫn bạn đi chơi khắp vườn cam, bứt cam mời ăn thử từng loại, từng kích cỡ, giới thiệu cách trồng cam. Thậm chí mua cam rồi quên đem theo, họ còn đi xe đuổi theo đưa tận tay.


Mùa dâu tây Mộc Châu
Không chỉ có hoa, trong 4-5 năm trở lại đây, loại quả "ngoại lai" vốn là đặc sản riêng của Đà Lạt đã xuất hiện tại Mộc Châu khiến cho du khách miền Bắc cực kỳ phấn khích và ngạc nhiên. Đó chính là quả dâu tây.


Mỗi loại dâu được trồng ở đây đều có vị riêng: dâu Úc sai quả, nhưng nhỏ, có vị hơi chua chua; dâu Nhật quả cực to, ăn ngọt, nhưng không thơm bằng… Tuy vậy, dù có vị gì đi chăng nữa, được thưởng thức những chùm dâu tươi ngon giữa núi rừng ở độ cao 1.050m như thế này là vô cùng sung sướng.
Những trái dâu ở đây không hề phải chịu bất kỳ một loại thuốc trừ sâu nào, nó chỉ được bón phân khi mới trồng và bón vôi mỗi tháng một lần.
Bài, ảnh: Kim Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét